Bệnh Hoang Tưởng✅, Tâm Thần Phân Liệt Và Cách Chữa Khỏi Bệnh✅

Bệnh hoang tưởng, tâm thần phân liệt có nhiều dấu hiệu và triệu chứng bệnh khác nhau. Và mỗi triệu chứng ấy lại có các biểu hiện khác nhau. Và đây là căn bệnh nếu không được điều trị khỏi sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của bệnh nhân. Và có khi cả một đời. Bởi vậy, việc chữa trị khỏi bệnh là rất quan trọng.

Ngày đăng: 08-10-2020

636 lượt xem

Bệnh dễ bị bỏ quên: rối loạn tâm thần hoang tưởng

Rối loạn tâm thần hoang tưởng hay còn gọi là rối loạn ảo tưởng dai dẳng là một nhóm các rối loạn tâm thần có triệu chứng chính là hoang tưởng hệ thống và không rõ nguyên nhân, nếu có ảo giác thì sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và không nổi bật. Trong trường hợp không có hoang tưởng, không có bất thường tâm lý rõ ràng nào khác.

Nguyên tắc điều trị rối loạn tâm thần hoang tưởng:

1. Phát hiện sớm và điều trị sớm.

2. Điều trị chủ yếu bằng thuốc chống loạn thần.

3. Giải thích tâm lý và điều trị hỗ trợ được đưa ra trong thời gian phục hồi để thay đổi nhận thức bệnh lý.

4. Nâng cao khả năng thích ứng trở lại xã hội.

Điều trị rối loạn tâm thần hoang tưởng:

Cải thiện nhận thức của bệnh nhân về người khác. Bệnh nhân tâm thần hoang tưởng thiếu tin tưởng vào người khác. Đồng thời nhạy cảm và hay nghi ngờ nên khó chấp nhận bất kỳ lời khuyên tử tế nào. Vì vậy, trong quá trình điều trị trước hết phải tính đến việc thiết lập mối quan hệ tin cậy với bệnh nhân, tiến hành trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau. Giao tiếp, giới thiệu đầy đủ bản chất và đặc điểm của rối loạn nhân cách của chính họ cho bệnh nhân. Kiên nhẫn giải thích tác hại cho bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều chỉnh chính xác. Bước đầu tiên của liệu pháp tâm lý là để bệnh nhân tâm thần hoang tưởng hiểu đúng và khách quan về bản thân. Thông qua những nhận thức rõ ràng này, bệnh nhân sẽ có ý thức mong muốn thay đổi những khiếm khuyết về nhân cách của mình.

Tự điều trị. Những người mắc chứng rối loạn tâm thần hoang tưởng thích đi đến cực đoan, chủ yếu là do những ý tưởng phi lý trí trong não của họ. Theo quan điểm này, nếu bạn muốn thay đổi loại hành vi thiên vị này, bạn phải để cho bệnh nhân quan niệm phi lý. Và có thể tự ý thức ngăn chặn hành vi quá khích của mình.

Có thể sử dụng các phương pháp đào tạo thích hợp - các phương pháp đào tạo sửa sai thù địch. Bệnh nhân rối loạn tâm thần hoang tưởng sẽ có cảm giác thù địch và không tin tưởng vào người khác và môi trường xung quanh. Do đó, trong quá trình điều trị, có thể áp dụng các phương pháp thích hợp. Và các phương pháp huấn luyện khắc phục thù địch có thể được sử dụng để khắc phục tâm lý thù địch và đối đầu của bệnh nhân.

Phương pháp đào tạo tình bạn. Những người bị rối loạn tâm thần hoang tưởng có thể được khuyến khích tích cực kết bạn trong cuộc sống hàng ngày của họ. Để bệnh nhân có thể học cách tin tưởng người khác và loại bỏ dần sự lo lắng của họ trong quá trình giao tiếp liên tục. Đồng thời, cho bệnh nhân hiểu các nguyên tắc và điều cần thiết của huấn luyện kết bạn: nhìn thấy nhau một cách chân thành, chân thành, đồng thời khuyến khích bệnh nhân chủ động giúp đỡ bạn bè.

Đối với việc điều trị bệnh nhân hoang tưởng, các chuyên gia đề nghị nên kết hợp liệu pháp tâm lý và điều trị bằng thuốc phù hợp để đạt được hiệu quả rõ rệt.

Các phương pháp điều trị bằng thuốc. Rối loạn tâm thần hoang tưởng cần tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, đồng thời kiểm soát và điều trị tình trạng bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc theo tác dụng của thuốc, người nhà phải luôn giám sát để đề phòng xảy ra hiện tượng Tây y, thừa hoặc thiếu thuốc, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Có biến, cần thúc giục người bệnh tiếp tục dùng thuốc, để bệnh có đủ độ ổn định.

Chăm sóc gia đình. Bệnh nhân rối loạn tâm thần hoang tưởng không nên bỏ bê công việc điều dưỡng tại gia đình. Họ nên chăm sóc hàng ngày để tránh bệnh tái phát tấn công. Họ nên duy trì thói quen sinh hoạt tốt trong chăm sóc hàng ngày và chú ý đến các đặc điểm tính cách, hoạt động hành vi và lối suy nghĩ của bệnh nhân. Tất cả các khía cạnh được điều chỉnh để giảm số lần tái phát của bệnh.

Nguyên tắc dùng thuốc điều trị rối loạn tâm thần hoang tưởng:

Về nguyên tắc, đơn thuốc.

Nói chung, bắt đầu với một liều nhỏ và tăng liều từ từ.

Thêm vào số tiền điều trị trong vòng một tuần.

Sử dụng các chế phẩm có tác dụng lâu dài cho những người từ chối thuốc hoặc muốn dùng thuốc Tây Tạng.

Phát triển các triệu chứng của rối loạn tâm thần hoang tưởng:

Lý do chính của rối loạn nhân cách hoang tưởng liên quan đến di truyền và phẩm chất. Lý do quan trọng nhất là môi trường sống của một người. Như tác động của môi trường gia đình và môi trường xã hội không may. Về lý thuyết, người ta thường tin rằng các triệu chứng nói chung có một chuỗi phát triển:

Sự xa lánh nói chung. Nhiều lời khiển trách hoặc những tổn thương môi trường khác trong thời thơ ấu tạo ra một loại cảm xúc xa cách với người khác.

Không tin tưởng. Trong các mối quan hệ bình thường, thiếu phản hồi hiệu quả về mặt cảm xúc và giao tiếp, và những ý tưởng hoang tưởng phát triển thành cái nhìn thiếu tin tưởng vào người khác và toàn thế giới.

Nhận thức và tư duy có chọn lọc. Mất lòng tin thường mang đến một kiểu lọc có chọn lọc nhận thức và xử lý các chất liệu trong suy nghĩ, điều này làm sâu sắc thêm sự xa lánh của bệnh nhân hoang tưởng với môi trường xung quanh.

Lo lắng và tức giận. Loại người này kiềm chế sự lo lắng và cảm giác không chắc chắn và coi người khác là nguồn gốc của vấn đề. Định hướng thù địch này có thể dễ dàng tạo ra sự tức giận và nghi ngờ đối với những người cụ thể.

Cái nhìn sâu sắc bị bóp méo. Với sự xa lánh và thù địch ngày càng sâu sắc, những người này phát triển cảm giác "nhìn thấu thế giới" và chấp nhận những lý do hoang tưởng cho hành vi của họ là sự thật. Vì vậy, hãy dựa vào những niềm tin sai lầm và hệ thống kết quả. Nếu nó xấu đi, nó sẽ hình thành ảo tưởng. Dưới góc độ yếu tố tâm lý của họ, trong một môi trường xấu, họ có thể có cảm giác tự ti nặng nề mà họ không nhận thức được. Để bù đắp cho cảm giác tự ti, những người sinh ra với tính cách tự cao tự đại sẽ hợp lý hóa sự kém cỏi của mình bằng cách tưởng tượng ra sự vượt trội và ảo tưởng của họ.

Cách chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng

Bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng nhìn chung có biểu hiện khởi phát chậm hơn, tuổi khởi phát cũng muộn hơn các loại khác. Biểu hiện lâm sàng của bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng chủ yếu là hoang tưởng và ảo giác. Nhưng, chủ yếu là hoang tưởng, các triệu chứng này cũng là mặt chính của các triệu chứng loạn thần. Ảo tưởng là hoang tưởng chính, chủ yếu bao gồm ảo tưởng về mối quan hệ, ảo tưởng bị ngược đãi, ảo tưởng giả hình, ảo tưởng ghen tị và ảo tưởng ảnh hưởng. Những ảo tưởng này thường có cấu trúc lỏng lẻo và nội dung vô lý. 

Ví dụ, khi mắc chứng hoang tưởng về mối quan hệ. Người bệnh luôn cảm thấy mọi hiện tượng xảy ra xung quanh đều nhằm vào mình và có liên quan đến mình: nhận xét của người khác là đánh giá không tin tưởng mình, và những âm thanh từ cổ họng của người khác truyền tải không tốt cho mình. Thông tin, cái nhìn lướt qua của người khác là bạn đang xem thường bản thân mình, v.v.

Ảo giác có thể xảy ra trước, sau hoặc cùng lúc với ảo tưởng được hình thành và ảo giác thính giác bằng lời nói với nội dung không thuận lợi là phổ biến nhất. Ngoài ra, ảo giác, ảo giác và ảo giác khứu giác cũng có thể xảy ra. Ngoài hoang tưởng và ảo giác, mặc dù cảm xúc bất ổn và hành vi bất thường cũng có thể biểu hiện. Nhưng, nhìn chung chúng ít ảnh hưởng đến ý chí và suy nghĩ cảm xúc, và hành vi cũng không quá đặc biệt. Bệnh nhân tâm thần phân liệt hoang tưởng cũng có thể tự chăm sóc bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù thuyên giảm tự phát ít hơn nhưng họ thường có kết quả tốt hơn sau khi điều trị.

Nguyên nhân cụ thể của bệnh vẫn chưa được rõ ràng, và người ta thường cho rằng có liên quan đến đặc điểm tính cách và các yếu tố môi trường trước khi bị bệnh. Các triệu chứng hoang tưởng rất dễ xảy ra ở những người hoang tưởng về nhân cách hoặc phẩm chất, họ nhạy cảm, đa nghi, chủ quan, bướng bỉnh, dễ bị kích động, tự cao tự đại, tự cao, tự đại và hư ảo.

Trên cơ sở tính cách, các yếu tố tâm thần trong môi trường có thể là nguyên nhân chi phối; sự cô lập xã hội cũng liên quan đến sự xuất hiện của nó, chẳng hạn như người tị nạn và người nhập cư dễ bị hoang tưởng. Các triệu chứng của hoang tưởng bắt nguồn từ sự phủ nhận và phóng chiếu của cơ chế phòng vệ. Một người sẽ không nhận thức một cách có ý thức về sự kém cỏi và thiếu tin tưởng của bản thân mà phóng chiếu nó sang người khác. Yếu tố di truyền không rõ ràng.

Cơ sở chẩn đoán cho bệnh hoang tưởng, tâm thần phân liệt hoang tưởng là gì:

1. Các triệu chứng chính là ảo tưởng dai dẳng, cố định và toàn thân. Trong những trường hợp không liên quan đến hoang tưởng, thường không có bất thường rõ ràng trong hoạt động tâm thần, và mặc dù quá trình của bệnh kéo dài, nhưng không có suy giảm tinh thần.

2. Mất sự sáng suốt và suy giảm rõ ràng các chức năng xã hội của nó.

3. Cơn mê kéo dài hơn 3 tháng.

4. Loại trừ bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần do các bệnh thực thể và hữu cơ của não.

http://www.benhhoangtuong.com/benh-hoang-tuong/

Ba triệu chứng của bệnh hoang tưởng

Hoang tưởng là một dạng rối loạn tâm thần tương đối hiếm gặp, người bệnh thường bị ức chế không đủ hệ thần kinh khiến người bệnh thường xuyên bị hưng phấn quá mức. Căn bệnh này đã gây ra nhiều thiệt hại cho mọi người, vì vậy cần được điều trị kịp thời. Trước khi điều trị, mọi người nên xem kỹ các triệu chứng của bệnh hoang tưởng.

Triệu chứng 1: Hoang tưởng 

Triệu chứng rõ ràng hơn của bệnh nhân hoang tưởng tâm thần là hoang tưởng, bệnh nhân thường có hệ thống hoang tưởng dai dẳng và không thể lay chuyển, suy nghĩ của bệnh nhân cũng được giữ rõ ràng và trật tự, nhưng cảm xúc và hành vi của bệnh nhân có thể được mô tả là các triệu chứng hoang tưởng. Sẽ che giấu các triệu chứng hoang tưởng của mình, duy trì trí tuệ và tư duy bình thường trong cuộc sống hàng ngày, có thể học tập và làm việc bình thường.Các triệu chứng hoang tưởng của bệnh nhân chỉ biểu hiện ở một khía cạnh. Các triệu chứng phổ biến của hoang tưởng bao gồm hoang tưởng bị ngược đãi, hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng tình yêu, hoang tưởng hypochondriasis, v.v.

 

Triệu chứng 2: Cơn cấp tính

Rối loạn tâm thần hoang tưởng cấp tính khởi phát thường xuất hiện khi bị kích thích mạnh về tinh thần. Dưới tác động của các yếu tố tinh thần, tâm thần của người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề, sinh ra ảo tưởng các khái niệm, người bệnh sẽ truyền tai nhau những chi tiết trong cuộc sống hàng ngày. Những từ ngữ bị bóp méo trong lời nói của anh ta xác nhận nội dung của anh ta bị ảo tưởng, và bệnh nhân cũng dễ dàng thực hiện nhiều hành vi bảo vệ, hung hăng và tự làm hại bản thân dưới sự kiểm soát của ảo tưởng.

 

Triệu chứng ba: có thể gây co giật

Bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng hoang tưởng của bệnh nhân hoang tưởng tâm thần, đối với một số người có trình độ học vấn thấp hơn hoặc bị cô lập rất dễ bị lôi kéo và có các triệu chứng hoang tưởng tương tự, các triệu chứng hoang tưởng có thể có thật hoặc hiện tại. Những điều chắc chắn dựa trên thực tế sẽ thuyết phục người được chạm vào.

Rối loạn tâm thần hoang tưởng cấp tính thoáng qua là bệnh gì?

Tôi tin rằng mọi người đều quen thuộc với những từ như trầm cảm và tâm thần phân liệt, hoang tưởng. Trên thực tế, bệnh trầm cảm cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, bệnh hoang tưởng, tâm thần phân liệt cũng có những mức độ suy sụp khác nhau và các triệu chứng khác tương tự như nó.

Ví dụ, "rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính" thu hút nhiều sự chú ý trong tuần này là một chứng rối loạn tâm thần không quen thuộc với tất cả mọi người nhưng lại tồn tại.

Chính xác thì rối loạn hoang tưởng, tâm thần thoáng qua cấp tính là gì? Có thực sự là một căn bệnh được gọi là "rối loạn tâm thần cấp tính thoáng qua"? Tôi tin rằng đó là thắc mắc trong lòng của rất nhiều người.

Định nghĩa

"Rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính". Nó là gì. Thực sự có chẩn đoán "rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính" trong y học, nhưng nó phổ biến hơn trong giám định tư pháp.

Theo tiêu chuẩn chẩn đoán có thẩm quyền mới nhất cho các rối loạn tâm thần (DSM-5), các rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính được định nghĩa như sau:

1. Bệnh nhân sẽ đột ngột chuyển từ không có triệu chứng loạn thần nào sang trạng thái loạn thần rõ ràng bất thường trong vòng 2 tuần hoặc ít hơn.

2. Bệnh nhân có ảo giác, hoang tưởng, nói bậy và những suy nghĩ và hành vi bất thường khác, kéo dài ngắn nhất là một ngày, đến một tháng và về cơ bản có thể trở lại như trước khi bị bệnh.

3. Những bệnh nhân như vậy không dùng thuốc, cũng không mắc các bệnh về thể chất hoặc não gây ra các bất thường về tâm thần, cũng như không thể giải thích tình trạng của họ với chẩn đoán rối loạn tâm trạng, rối loạn tâm thần phân liệt hoặc tâm thần phân liệt.

4. Nguyên nhân của căn bệnh này vẫn chưa được biết rõ, nhưng bệnh nhân có thể đã phải hứng chịu những trận đòn bất ngờ như người thân qua đời, mất bạn đời, công việc hoặc hôn nhân đột ngột trước khi bị bệnh.

5. Bệnh nhân chủ yếu là thanh niên và trung niên, nữ nhiều hơn nam, hiếm gặp bệnh nhân trên 50 tuổi nhưng không hiếm trẻ em.

Chuyện gì sẽ xảy ra?

Sau khi mắc chứng "rối loạn tâm thần cấp tính thoáng qua", người ta sẽ đột nhiên phát điên mà không báo trước, nhưng "điên" có những đặc điểm nhất định: thứ nhất, loại triệu chứng "điên" này đạt đến đỉnh điểm trong vòng một tuần; bệnh nhân sẽ gặp nhiều Ảo tưởng, ví dụ như một người nào đó sắp tự sát, anh ta là một vị thần giáng trần, có một sức mạnh bí ẩn điều khiển hành vi của anh ta, anh ta thực sự là một giới tính khác, có rất nhiều quái vật hoặc ma trôi nổi xung quanh, v.v.

Bệnh nhân sẽ chìm đắm trong những ảo giác phi lý này, không thể tự giải thoát và trở nên rất thú vị. Hơn nữa, nội dung của những ảo tưởng này không cố định và thay đổi thường xuyên, khiến người ta dễ bị hưng phấn và sợ hãi.

Kèm theo những cảm xúc đó, bệnh nhân có thể thực hiện những hành vi cực đoan mà theo lẽ thường không thể giải thích được. Chẳng hạn như la hét, hiếu động và thậm chí là hành vi phá hoại. Tóm lại, chúng tôi tin rằng hành vi bất thường là có thể xảy ra.

Cách điều trị và chăm sóc bệnh nhân

Vậy chăm sóc và điều trị bệnh nhân “rối loạn tâm thần cấp tính thoáng qua” như thế nào? Đề nghị của bác sĩ là loại bỏ kích thích càng sớm càng tốt, tức là đưa bệnh nhân ra khỏi nơi họ bị bệnh hoặc nơi xảy ra sự việc khiến họ phát cáu.

Đồng thời, tất nhiên, chúng ta phải cố gắng hết sức để kiểm soát hành vi quyết liệt của bệnh nhân để ngăn chặn lời nói và hành động của mình gây tổn hại thêm cho người và vật xung quanh.

Tiếp theo, cần xoa dịu cảm xúc của bệnh nhân, nếu tình trạng nghiêm trọng hơn thì nên cho bệnh nhân an thần bằng thuốc, có thể uống một lượng nhỏ hoặc tiêm thuốc an thần, chống loạn thần. Tiêm tĩnh mạch bolus Valium là một trong những cách hiệu quả để nhanh chóng kiểm soát sự hưng phấn và bồn chồn.

Sau khi trạng thái tinh thần của bệnh nhân tương đối ổn định, có thể được hỗ trợ tư vấn tâm lý và điều trị tâm lý,… để tìm ra “căn nguyên” đã kích thích bệnh của mình. Đồng thời tiến hành tư vấn từ căn nguyên. 

Nó có thể được phục hồi hoàn toàn?

Vậy sau khi mắc bệnh “rối loạn tâm thần cấp tính thoáng qua”, con người có thể thực sự trở lại bình thường?

Một số bác sĩ thực hiện các nghiên cứu tiếp theo trên những bệnh nhân này và tiếp tục theo dõi những thay đổi về tình trạng của họ sau khi họ xuất viện. Kết quả cho thấy trong số 98 bệnh nhân được chẩn đoán là "rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính", 70 trường hợp được chuyển thành "tâm thần phân liệt" khi xuất viện (các triệu chứng ổn định và kéo dài hơn so với rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính, nhưng không phải là tâm thần phân liệt). Tiêu chuẩn chẩn đoán), 48 người trong số họ sau đó phát triển bệnh tâm thần phân liệt; chỉ 12 trường hợp duy trì chẩn đoán ban đầu và số còn lại được chẩn đoán là "rối loạn tâm thần cuồng loạn", và những trường hợp khác được chuyển thành "rối loạn lưỡng cực giai đoạn hưng cảm." của.

Do đó, xác suất chẩn đoán “rối loạn tâm thần thoáng qua cấp tính” và hồi phục hoàn toàn thực sự không cao, nhưng cũng không thể nói là không có.

CÁCH CHỮA KHỎI BỆNH BẰNG ĐÔNG Y GIA TRUYỀN TRỊNH GIA CHÚNG TÔI

Bệnh hoang tưởng/ tâm thần phân liệt chữa ở đâu?

Nếu không may mắn bị bệnh hoang tưởng/ tâm thần phân liệt thì cũng đừng quá hoang mang. Bởi đã có ĐÔNG Y GIA TRUYỀN TRỊNH GIA chúng tôi.

Với phác đồ điều trị hoàn toàn bằng thảo dược tại Việt Nam. 

Kế thừa bài thuốc gia truyền, kết hợp với thực tiễn chữa trị cho các bệnh nhân hoang tưởng/ tâm thần phân liệt qua nhiều năm. Đông y TRỊNH GIA ngày càng hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh hoang tưởng/ tâm thần phân liệt. 

Bởi vậy, khi không may bị chứng hoang tưởng, tâm thần phân liệt thì ĐÔNG Y TRỊNH GIA là một lựa chọn, là nơi, địa chỉ chữa khỏi bệnh uy tín.

Bệnh hoang tưởng/ tâm thần phân liệt khỏi/ thuyên giảm từ từ theo thời gian điều trị.

Khi đã khỏi bệnh thì không cần phải uống bất cứ loại thuốc nào nữa. Cuộc sống trở lại bình thường.

HÃY LIÊN HỆ VỚI ĐÔNG Y TRỊNH GIA NGAY BÂY GIỜ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHỮA TRỊ KHỎI BỆNH

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha