Bệnh Động Kinh✅ Ở Trẻ Em: Và Cách Chữa Khỏi Bệnh✅ Của Đông Y Trịnh Gia

Bệnh động kinh ở trẻ em nếu không được chữa trị khỏi bệnh kịp thời sẽ dẫn đến các hệ lụy như: suy giảm sự phát triển tâm sinh lý. Chậm biết đi, biết nói. Nếu bệnh nặng có thể dẫn đến tình trạng bị bại liệt.

Ngày đăng: 17-09-2020

617 lượt xem

Tóm lược động kinh

Bệnh động kinh thường được chẩn đoán ở trẻ em và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Một chẩn đoán chính xác là điều cần thiết.

Động kinh thường đáp ứng tốt với thuốc và hầu hết trẻ em bị động kinh sẽ tận hưởng một tuổi thơ bình thường và năng động.

Tác động của bệnh động kinh sẽ khác nhau đối với từng trẻ. Cố gắng giữ cho con bạn và gia đình bạn bị động kinh.

Hãy nhớ giữ cân bằng giữa việc bảo vệ con bạn và khuyến khích sự độc lập của chúng.

Bệnh động kinh có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong cuộc đời, nhưng nó thường được chẩn đoán nhất ở trẻ em và những người trên 65 tuổi.

Hơn một nửa số trẻ em mắc chứng động kinh sẽ hết cơn co giật khi trưởng thành, trong khi những trẻ khác có thể bị động kinh kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Mặc dù chứng động kinh khác nhau ở mỗi người, nhưng trẻ bị động kinh nói chung có những cơn co giật đáp ứng tốt với thuốc và chúng được hưởng một tuổi thơ bình thường và năng động.

Nhận biết bệnh động kinh ở trẻ em

Các cơn co giật có thể không phải lúc nào cũng được nhận ra ở trẻ em khi chúng mới xảy ra, tùy thuộc vào loại co giật. 

Mọi người thường nghĩ co giật là co giật, nhưng một số cơn co giật có thể rất nhẹ và rất ngắn. Chẳng hạn như động kinh vắng ý thức'. Trong đó trẻ có những giai đoạn ngắn mất nhận thức và phản ứng. 

Hơn nữa, có nhiều cơn 'không động kinh' có thể bắt chước các cơn động kinh, và các cơn động kinh thường không giống như mọi người mong đợi. Điều này đôi khi có thể làm cho việc chẩn đoán trở nên phức tạp.

Một số sự kiện thời thơ ấu có thể bị nhầm lẫn với động kinh là: ngất xỉu; thần chú nín thở; giấc ngủ bình thường; mơ mộng; nỗi kinh hoàng ban đêm; đau nửa đầu; các vấn đề về tim và dạ dày; các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Co giật do sốt

Co giật do sốt là những cơn co giật do sốt trong thời gian bị bệnh. Cứ 25 trẻ thì có một trẻ bị sốt co giật tại một thời điểm nào đó, thường ở độ tuổi từ ba tháng đến sáu tuổi. 

Đối với những trẻ bị co giật đầu tiên trước một tuổi, khoảng một nửa sẽ bị co giật khác. Trong khi đối với những trẻ bị sốt co giật sau một tuổi, khoảng một phần tư sẽ bị sốt thêm. Bị co giật do sốt không có nghĩa là trẻ nhất thiết bị động kinh. Chín mươi bảy phần trăm tất cả trẻ em bị co giật do sốt đơn giản không có nguy cơ cao phát triển chứng động kinh sau này.

Co giật do sốt có xu hướng xảy ra trong gia đình. Nếu một đứa trẻ đã bị sốt co giật, thì nguy cơ anh / chị / em của đứa trẻ đó cũng bị co giật do sốt là khoảng 10%. Hoặc, gần 50% nếu cha hoặc mẹ cũng bị sốt co giật. Một đứa trẻ cũng có nguy cơ phát triển chứng động kinh cao hơn nếu có bằng chứng về sự phát triển bất thường trước khi bị co giật. Hoặc, nếu chúng trải qua một cơn co giật phức tạp hoặc kéo dài (hơn 15 phút).

Hiểu biết về chẩn đoán bệnh động kinh

Khi chứng động kinh được cho là do di truyền sang cơn co giật, nó được gọi là chứng động kinh vô căn hoặc di truyền. Trường hợp chứng động kinh là kết quả của bệnh tật, tổn thương não hoặc chấn thương sọ não. Nó được gọi là động kinh có triệu chứng hoặc cấu trúc - chuyển hóa. Tuy nhiên, đôi khi không thể xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng này.

Hiểu được mô hình động kinh ở trẻ có thể là một quá trình chậm chạp và khiến cha mẹ khó chịu. Có thể không thể biết tất cả các câu trả lời về tình trạng của trẻ tại thời điểm chẩn đoán. Hình ảnh có thể chỉ trở nên rõ ràng khi đứa trẻ lớn lên.

Hội chứng động kinh

Hiện có hơn 60 loại động kinh khác nhau được ghi nhận. Nói chung, các cơn động kinh được phân loại là 'khu trú' hoặc 'tổng quát'.

Khi các dạng co giật cụ thể bắt đầu ở một độ tuổi cụ thể và có liên quan đến các tình trạng khác (bệnh đi kèm), thì đây được gọi là hội chứng động kinh. Khi tìm cách chẩn đoán bệnh động kinh. 

Hoặc, hội chứng động kinh, một số dấu hiệu và triệu chứng cụ thể mà bác sĩ tìm kiếm bao gồm: loại động kinh; tuổi mà họ bắt đầu; mô hình cụ thể mà chúng hiển thị trên EEG (điện não đồ) (một xét nghiệm y tế được sử dụng để đo hoạt động điện của não).

Nếu chứng động kinh phù hợp với một dạng hoặc hội chứng cụ thể, điều này có thể giúp bác sĩ lựa chọn loại thuốc tốt nhất cho hội chứng đó. Nó cũng có thể giúp dự đoán liệu các cơn co giật có dễ dàng được kiểm soát, giới hạn ở thời thơ ấu hay tình trạng này có thể dai dẳng hơn không.

Một số loại động kinh hoặc hội chứng động kinh phổ biến hơn ở thời thơ ấu bao gồm: 

Chứng động kinh vắng mặt ở tuổi thơ (CAE) - những cơn động kinh này thường bắt đầu ở độ tuổi từ 2 đến 12. Các cơn động kinh vắng mặt diễn ra rất ngắn: đứa trẻ sẽ đột ngột dừng việc chúng đang làm và nhìn chằm chằm như đang mơ mộng. Cũng như đột ngột họ dừng lại và tiếp tục với hoạt động trước đó. Cơn động kinh vắng mặt có thể xảy ra nhiều lần trong ngày. Chúng thường được kiểm soát tốt bằng thuốc và dừng lại ở tuổi dậy thì.

Chứng động kinh vắng ý thức ở tuổi vị thành niên (JAE) - những cơn động kinh này thường bắt đầu ở độ tuổi từ 8 đến 20. Các cơn động kinh tương tự như cơn động kinh vắng ý thức ở tuổi thơ nhưng có thể kéo dài hơn và có thể bao gồm các cử động như rung mí mắt hoặc nhai. Chúng có thể xảy ra nhiều lần trong ngày, nhưng không thường xuyên như co giật động kinh thời thơ ấu. Có đến 80% trẻ em bị loại động kinh này cũng sẽ bị co giật tăng trương lực. Các cơn co giật thường được kiểm soát tốt bằng thuốc nhưng hội chứng được coi là suốt đời.

Động kinh rolandic lành tính/ động kinh lành tính có gai trung tâm (BECTS)  - tuổi khởi phát thường từ 5 đến 10 tuổi. Các cơn co giật có thể nhẹ và gây chảy nước dãi và ngừng nói (khi trẻ không thể nói trong một thời gian). Chúng thường xảy ra trong giấc ngủ hoặc đầu tiên vào buổi sáng khi đứa trẻ thức dậy. Co giật cũng có thể xảy ra. Thuốc không phải lúc nào cũng cần thiết. Loại động kinh này tự khỏi theo độ tuổi, thường là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Bệnh động kinh myoclonic vị thành niên (JME) - hội chứng này có thể được chẩn đoán ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 8 đến 25 tuổi. Nó thường bắt đầu với các cơn co giật cơ xảy ra khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ngủ trưa. Chúng là những cơn giật cơ đột ngột, không đều của cả hai cánh tay. Đôi khi những chuyển động này không rõ ràng và khiến người đó có vẻ vụng về hoặc dễ làm rơi đồ. Co giật conic-clonic cũng được thấy. 

Động kinh có thể được kiểm soát tốt bằng thuốc và thay đổi lối sống. Hội chứng này gia đình động kinh thùy thái dương (TLE)  - loại động kinh này có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi. Nó bao gồm các cơn co giật nhận thức bị suy giảm khu trú (trước đây được gọi là động kinh một phần phức tạp) và động kinh nhận thức khu trú (trước đây được gọi là động kinh một phần đơn giản), với hành vi nhìn chằm chằm và bối rối. TLE cũng có thể bao gồm co giật toàn thân.

Động kinh thùy trán (FLE) - loại động kinh này có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi và là một trong những loại động kinh khu trú phổ biến hơn. Co giật thường xảy ra trong khi ngủ và có thể bao gồm hoạt động vận động mạnh (thể chất). Khó có thể phân biệt FLE với một loại rối loạn giấc ngủ khác được gọi là chứng mất ngủ ký sinh và đứa trẻ có thể cần được theo dõi qua đêm để chẩn đoán.

Hội chứng West hay chứng co thắt ở trẻ sơ sinh - sự khởi phát của hội chứng này thường thấy trong năm đầu đời. Những cơn co thắt rất ngắn (co giật) khiến em bé đột ngột cứng người. Thường thì cánh tay dang ra khi kéo đầu gối lên và cơ thể uốn cong về phía trước ('co giật do dao bấm'). Đứa bé sẽ khóc. Các cơn co thắt thường xảy ra thành từng đám. Đôi khi chúng bị nhầm với đau bụng, nhưng những cơn đau bụng không xảy ra thành từng đám. Hầu hết trẻ em bị co thắt ở trẻ sơ sinh sẽ bị khuyết tật phát triển sau này và phát triển các loại co giật hoặc động kinh khác.

Hội chứng Lennox-Gastaut (LGS) - hội chứng phức tạp này bắt đầu xuất hiện các cơn co giật từ một đến bảy tuổi. Nó có thể bao gồm nhiều loại co giật và thường khó quản lý. Chậm phát triển gặp ở 90% những người mắc hội chứng này và thường bao gồm khuyết tật trí tuệ.

Một số dạng động kinh khác, ít phổ biến hơn, bao gồm:

động kinh tổng quát co giật sốt cộng với (GEFS +)

Chứng động kinh myoclonic nặng ở trẻ sơ sinh (Dravet hội chứng)

chứng động kinh myoclonic ở trẻ sơ sinh 

Hội chứng Landau-Kleffner (LKS)

Rasmussen's hội chứng.

Điều trị bệnh động kinh

Thuốc dùng để kiểm soát cơn co giật được gọi là thuốc chống động kinh (AEM). Quyết định có điều trị một đứa trẻ mắc AEMs sau khi chúng được chẩn đoán mắc bệnh động kinh hay không được đưa ra tùy thuộc vào tình trạng của đứa trẻ. Nguy cơ co giật tiếp theo được cân nhắc so với rủi ro và lợi ích tiềm ẩn của AEM. Quyết định này cũng kết hợp các giá trị và sở thích của gia đình.

Thuốc là dòng điều trị đầu tiên cho bệnh động kinh. Thuốc không phải là thuốc chữa bệnh. Chúng được dùng để làm giảm hoặc kiểm soát các cơn co giật, tốt nhất là ít hoặc không có tác dụng phụ. Thuốc không phải lúc nào cũng được kê cho mọi trẻ bị co giật. 

Bắt đầu cho trẻ dùng thuốc có thể là một lựa chọn khó khăn cho các bậc cha mẹ. Hầu hết các bậc cha mẹ lo lắng về tác dụng phụ và bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào của việc dùng thuốc. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa rủi ro khi bị co giật so với rủi ro và lợi ích của việc dùng thuốc cho trẻ. 

Việc kê đơn thuốc hay không và loại thuốc nào, sẽ phụ thuộc vào: 

khả năng co giật thêm

loại co giật mà đứa trẻ mắc phải và tần suất chúng xảy ra

những rủi ro mà cơn động kinh có thể gây ra

tuổi của đứa trẻ

sự hiện diện của các vấn đề phát triển hoặc hành vi

mong muốn hoặc sự sẵn lòng của trẻ và gia đình để bắt đầu dùng thuốc.

Điều trị không được khuyến cáo nhẹ và quyết định điều trị thường dựa trên bằng chứng lâm sàng rõ ràng. AEM có hiệu quả đối với khoảng 70% những người bị bệnh động kinh (mặc dù có thể mất một thời gian để tìm đúng loại thuốc hoặc kết hợp các loại thuốc)

Nếu một số loại thuốc không kiểm soát được đầy đủ các cơn co giật, có thể cân nhắc các lựa chọn điều trị khác như: phẫu thuật; kích thích dây thần kinh phế vị quản lý chế độ ăn uống.

Thông tin chung về thuốc

Hầu hết các AEM được bắt đầu với liều thấp và tăng từ từ cho đến khi không còn xuất hiện các cơn co giật. Có thể cần phải điều chỉnh liều khi đứa trẻ lớn lên và cân nặng của chúng tăng lên, hoặc nếu các loại thuốc mới được thêm vào cho các vấn đề khác.

AEM thứ hai có thể được thêm vào hoặc thay thế nếu thuốc đầu tiên chỉ có tác dụng một phần trong việc ngừng co giật hoặc nếu nó gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 

Nhiều AEM tương tác với các loại thuốc khác, gây ra các phản ứng không mong muốn hoặc làm giảm hiệu quả của chúng. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước khi cho con bạn dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào khác, ngay cả những loại thuốc không kê đơn để trị ho và cảm lạnh. 

Không bao giờ dừng AEM đột ngột. Điều này có thể gây ra co giật - đôi khi các cơn co giật dữ dội hơn bình thường. Thay vào đó, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, hãy cai sữa cho trẻ từ từ để tránh tác dụng phụ khi cai thuốc.

AEM không được kê đơn lâu dài cho các cơn co giật không được coi là động kinh, chẳng hạn như co giật do sốt.

Bệnh động kinh và gia đình

Bệnh động kinh đôi khi có thể được di truyền hoặc di truyền trong một gia đình. Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con và bạn lo lắng về những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh động kinh trong gia đình, hãy yêu cầu bác sĩ giải thích bất kỳ rủi ro nào trong trường hợp của bạn. Rủi ro di truyền không áp dụng cho tất cả các bệnh động kinh và trong hầu hết các trường hợp, khá thấp.

Bản chất không thể đoán trước của chứng động kinh có thể gây ra lo lắng đáng kể cho trẻ em cũng như cha mẹ của chúng. Cha mẹ của trẻ em mắc bệnh động kinh đôi khi có thể bị cô lập, kỳ thị và căng thẳng về tài chính khi gia tăng các cuộc hẹn khám bệnh và thời gian nghỉ làm. Do đó, họ cũng có thể báo cáo mức độ lo lắng và trầm cảm cao hơn so với cha mẹ của những đứa trẻ không mắc bệnh mãn tính. Trong những trường hợp này, điều quan trọng là cha mẹ phải cảm thấy được hỗ trợ, có thể bao gồm hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp hoặc hỗ trợ tài chính từ chính phủ. 

Cha mẹ bị động kinh có thể lo lắng về tác động của tình trạng của họ đối với vai trò làm cha mẹ của họ. Bạn có thể quyết định thảo luận với con về chứng động kinh của bạn và những việc cần làm trong trường hợp lên cơn. Nếu bạn muốn được hỗ trợ thêm với tư cách là cha mẹ bị bệnh động kinh HÃY LIÊN HỆ VỚI ĐÔNG Y TRỊNH GIA (Hotline: 0378 041 262, 0913 82 60 68) chúng tôi để được tư vấn, chia sẻ các thông tin, kinh nghiệm và chữa khỏi bệnh động kinh cho con bạn.

Động kinh và học tập

Hầu hết trẻ em bị động kinh đều có trí thông minh và khả năng như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, một số trẻ bị động kinh sẽ gặp khó khăn trong học tập. Điều này có thể là do các yếu tố liên quan đến động kinh như một bất thường tiềm ẩn của não hoặc tần suất co giật. Nó có thể là do một tình trạng chung tồn tại như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hoặc rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Co giật vào ban đêm có thể dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, có thể ảnh hưởng đến việc học và tham gia giáo dục. 

Đôi khi, thuốc là một yếu tố góp phần vì nó có thể gây buồn ngủ hoặc tăng động. Khi một đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập, có những chiến lược có sẵn - cả y tế và giáo dục - có thể được thực hiện. 

Nếu bạn cảm thấy có những thay đổi đáng kể trong kỹ năng tư duy hoặc trí nhớ của con bạn, hoặc bạn cần xác nhận khả năng bị khuyết tật trí tuệ (ví dụ: đối với đơn xin tài trợ NDIS), thì con bạn có thể cần được đánh giá toàn diện về tâm thần kinh. Nhà tâm lý học thần kinh là một nhà tâm lý học được đào tạo cụ thể để hiểu về nhận thức (kỹ năng tư duy) và điều này có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi các yếu tố như động kinh, thuốc và tâm trạng.

 Động kinh - thể thao và vui chơi

Trẻ em bị động kinh cần được khuyến khích tham gia và tận hưởng cuộc sống xã hội và trường học đầy đủ. Giáo viên và người giám sát hoạt động thường quan tâm đến việc chăm sóc trẻ bị động kinh. Trẻ em nên được tạo cơ hội để tham gia vào các hoạt động giải trí nếu có thể với các chiến lược quản lý rủi ro thích hợp được áp dụng để hỗ trợ trẻ. 

Tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và cảm xúc, bao gồm cả những tác động tích cực đến việc kiểm soát cơn động kinh. Tạo sự cân bằng an toàn giữa chứng động kinh, cách điều trị và các khuyến nghị tập thể dục thích hợp có thể mang lại cho trẻ những lợi ích sức khỏe quan trọng.

Các cơn co giật do tập thể dục hoặc thể thao là không phổ biến. Hầu hết các hoạt động thể thao đều phù hợp miễn là trẻ tránh vận động quá sức, mất nước và lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết). Đặc biệt lưu ý với các hoạt động như thể thao dưới nước, hoặc các hoạt động từ độ cao.

Trong trường hợp một hoạt động có rủi ro, các hạn chế chung đôi khi được áp đặt một cách không cần thiết đối với trẻ bị động kinh. Rủi ro được đánh giá tốt nhất cho từng trẻ. Ví dụ, trò chơi điện tử sẽ gây ra các cơn co giật ở ít hơn 3% trẻ em mắc chứng động kinh.

Các biện pháp phòng ngừa an toàn khác hoặc điều chỉnh các hoạt động khác nhau có thể giảm rủi ro xuống mức có thể chấp nhận được. Có một số hoạt động đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ hơn những hoạt động khác, ví dụ:

bơi - sự giám sát của người lớn có thẩm quyền là thực hành tốt cho tất cả trẻ em ở trong và xung quanh nước, cho dù đó là hồ bơi, bãi biển hay bồn tắm

đi xe đạp - tất cả trẻ em nên đội mũ bảo hiểm đi xe đạp và đạp xe tránh những con đường đông đúc

leo trèo - cây và đá có nguy cơ nếu không kiểm soát tốt cơn co giật của trẻ.

Động kinh và di truyền

Một số loại động kinh có thể chạy trong gia đình. Ngay cả khi gia đình bạn có dạng di truyền của bệnh động kinh, cơ hội di truyền bệnh này là tương đối thấp. Ví dụ: Anh chị em của trẻ bị động kinh có thể có nguy cơ mắc bệnh động kinh cao hơn một chút nếu trong gia đình có xu hướng di truyền về động kinh và động kinh. Mặc dù vậy, hầu hết anh chị em ruột sẽ không phát triển chứng động kinh. 

Nguy cơ đối với những đứa trẻ có cha bị động kinh chỉ cao hơn một chút.

Nếu người mẹ bị động kinh và người cha không mắc bệnh động kinh, nguy cơ mắc bệnh vẫn thấp hơn 5 trên 100.

Nếu cả cha và mẹ đều bị động kinh, nguy cơ cao hơn một chút. Hầu hết trẻ em sẽ không di truyền chứng động kinh từ cha mẹ, nhưng cơ hội di truyền một số loại động kinh cao hơn.

Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con trong tương lai và bạn lo lắng về những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh động kinh, hãy yêu cầu bác sĩ giải thích những rủi ro hoặc giới thiệu bạn đến chuyên gia tư vấn di truyền để xét nghiệm di truyền. Rủi ro di truyền không áp dụng cho tất cả các bệnh động kinh. 

 

Chữa khỏi bệnh động kinh

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh, động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha