Động Kinh ✅Ở Trẻ Em: Và Cách Chữa Khỏi Bệnh✅

Động kinh ở trẻ em một chứng bệnh làm tổn thương đến quá trình phát triển của não bộ và tinh thần, thể chất của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Ngày đăng: 26-08-2020

636 lượt xem

Điều gì xảy ra bên trong não của con bạn trong cơn động kinh? 

Đây là một lời giải thích đơn giản về bệnh động kinh: Bộ não của bạn được tạo thành từ hàng tỷ tế bào thần kinh được gọi là tế bào thần kinh, chúng giao tiếp với nhau thông qua các xung điện cực nhỏ. Co giật xảy ra khi một số lượng lớn các tế bào phát ra điện tích cùng một lúc. Sóng điện cường độ cao và bất thường này sẽ lấn át não bộ và dẫn đến co giật, có thể gây co thắt cơ, mất ý thức, hành vi kỳ lạ hoặc các triệu chứng khác.

Bất kỳ ai cũng có thể bị co giật trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, sốt, thiếu oxy, chấn thương đầu hoặc bệnh tật có thể dẫn đến co giật. Mọi người được chẩn đoán mắc chứng động kinh khi họ có những cơn co giật xảy ra nhiều lần mà không có nguyên nhân cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp - khoảng bảy trong số 10 - không thể xác định được nguyên nhân của các cơn co giật. Loại co giật này được gọi là "vô căn" hoặc "do co giật", có nghĩa là chúng ta không biết nguyên nhân gây ra chúng. Vấn đề có thể là do sự kích hoạt không kiểm soát của các tế bào thần kinh trong não gây ra cơn động kinh.

Nghiên cứu di truyền đang ngày càng dạy cho các bác sĩ về những gì gây ra các loại động kinh khác nhau. Theo truyền thống, các cơn động kinh được phân loại theo cách chúng nhìn từ bên ngoài và mẫu điện não đồ (điện não đồ) trông như thế nào. Nghiên cứu về sự di truyền của cơn động kinh đang giúp các chuyên gia khám phá ra những cách thức cụ thể của các loại động kinh khác nhau. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị phù hợp cho từng loại co giật gây ra chứng động kinh.

Chẩn đoán co giật ở trẻ em

Việc chẩn đoán một cơn co giật có thể rất phức tạp. Các cơn co giật quá nhanh đến mức bác sĩ có thể sẽ không bao giờ thấy con bạn mắc phải cơn động kinh. Điều đầu tiên bác sĩ cần làm là loại trừ các tình trạng khác, chẳng hạn như co giật không động kinh. Những cơn này có thể giống như co giật. Nhưng, thường do các yếu tố khác gây ra như giảm lượng đường trong máu hoặc áp suất, thay đổi nhịp tim hoặc căng thẳng về cảm xúc.

Mô tả của bạn về cơn động kinh rất quan trọng để giúp bác sĩ chẩn đoán. Bạn cũng nên cân nhắc việc đưa cả gia đình đến phòng khám của bác sĩ. Anh chị em của trẻ bị động kinh, ngay cả những trẻ rất nhỏ. Có thể nhận thấy những điều về cơn động kinh mà cha mẹ có thể không. Ngoài ra, bạn có thể nên để sẵn một máy quay phim để có thể ghi hình con mình trong cơn co giật. Điều này nghe có vẻ như một gợi ý thiếu tế nhị. Nhưng, một video có thể giúp bác sĩ rất nhiều trong việc đưa ra chẩn đoán chính xác.

Một số loại co giật, chẳng hạn như động kinh vắng mặt, đặc biệt khó bắt vì chúng có thể bị nhầm lẫn với mơ mộng.

“Không ai bỏ lỡ một cơn co giật toàn thân (co giật tổng quát). "Bạn không thể không chú ý khi một người rơi xuống đất, run rẩy và ngủ trong ba giờ." Nhưng các cơn động kinh vắng mặt hoặc nhìn chằm chằm có thể không được chú ý trong nhiều năm.

Bạn không nên lo lắng nếu con bạn há hốc miệng nhìn phim hoạt hình trên TV hoặc nhìn chằm chằm ra cửa sổ trong xe hơi. Hầu hết những đứa trẻ có vẻ mơ mộng thực sự chỉ mơ mộng. Thay vào đó, hãy để ý những câu thần chú đến vào những thời điểm không thích hợp. Chẳng hạn như khi con bạn đang nói hoặc làm gì đó và đột ngột dừng lại.

Các loại động kinh khác, chẳng hạn như động kinh một phần đơn giản hoặc phức tạp. Có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác nhau. Chẳng hạn như chứng đau nửa đầu, bệnh tâm lý, hoặc thậm chí say rượu hoặc ma túy. Các xét nghiệm y tế là một phần quan trọng để chẩn đoán cơn động kinh. Bác sĩ của con bạn chắc chắn sẽ khám sức khỏe và xét nghiệm máu. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu đo điện não đồ để kiểm tra hoạt động điện trong não hoặc yêu cầu chụp cắt lớp não như MRI với một phác đồ cụ thể về động kinh.

Nguy cơ co giật ở trẻ em

Mặc dù chúng có thể trông đau đớn, nhưng các cơn động kinh không thực sự gây đau. Nhưng chúng có thể gây sợ hãi cho trẻ em và những người xung quanh. Co giật từng phần đơn giản, trong đó trẻ có thể có cảm giác kinh hoàng đột ngột, choáng ngợp, đặc biệt là đáng sợ. Ví dụ, một trong những vấn đề của cơn động kinh từng phần phức tạp là mọi người không kiểm soát được hành động của mình. Họ có thể làm những việc không phù hợp hoặc kỳ quái khiến những người xung quanh khó chịu. Trẻ em cũng có thể bị thương khi lên cơn động kinh. Nếu chúng ngã xuống đất hoặc va vào các vật khác xung quanh. Nhưng bản thân các cơn co giật thường không có hại.

Các chuyên gia không hiểu đầy đủ về ảnh hưởng lâu dài của co giật đối với não. Trước đây, hầu hết các nhà khoa học cho rằng động kinh không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho não. Do tổn thương não ở một người là do bệnh lý có từ trước. Tuy nhiên, bây giờ, một số nghi ngờ đang bắt đầu xuất hiện.

“Tôi không nghĩ là tốt khi nói cách này hay cách khác, liệu co giật có gây tổn thương lâu dài hay không. "Tôi nghĩ rằng tất cả phụ thuộc vào trường hợp cá nhân."

Lưu ý rằng não của trẻ em rất linh hoạt. Họ có lẽ là những người ít có khả năng bị động kinh nhất bị tổn thương não do cơn động kinh.

Động kinh nguy hiểm ở trẻ em

Mặc dù phần lớn các cơn co giật không nguy hiểm và không cần chăm sóc y tế ngay lập tức, nhưng một loại thì có. Trạng thái động kinh là một tình trạng đe dọa tính mạng. Trong đó một người bị co giật kéo dài hoặc hết cơn co giật động kinh này đến cơn co giật khác mà không tỉnh lại giữa chúng. Tình trạng động kinh phổ biến hơn ở những người bị động kinh. Nhưng, khoảng một phần ba số người phát triển tình trạng này chưa bao giờ bị động kinh trước đây. Các nguy cơ của trạng thái động kinh càng kéo dài càng tăng. Đó là lý do tại sao bạn nên nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu cơn động kinh kéo dài hơn năm phút.

Bạn cũng có thể nghe nói về một tình trạng được gọi là Chết đột ngột không rõ nguyên nhân, trong đó một người chết mà không rõ lý do. Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng, nó có nhiều khả năng xảy ra ở người bị động kinh hơn. Nguyên nhân không được biết rõ, nhưng cha mẹ của trẻ em bị động kinh nên biết rằng nó rất hiếm khi xảy ra. Kiểm soát cơn động kinh, đặc biệt là những cơn co giật xảy ra trong giấc ngủ, là kế hoạch hiệu quả nhất để giúp ngăn chặn thảm kịch này xảy ra.

Làm gì nếu con bạn bị co giật động kinh

Hầu hết các cơn động kinh đều qua nhanh đến mức bạn không thực sự có nhiều thời gian để làm bất cứ điều gì. Sau khi kết thúc, bạn chỉ cần đảm bảo rằng đứa trẻ không bị thương.

Co giật tăng âm là cơn kịch liệt và đáng sợ nhất trong số các cơn co giật, và chúng thường kéo dài hơn các cơn co giật khác. Dưới đây là một số gợi ý để xử lý chúng:

Di chuyển mọi thứ ra khỏi đường để đứa trẻ không bị thương.

Nới lỏng quần áo chật quanh cổ.

Đặt một chiếc gối hoặc vật gì đó mềm dưới đầu.

Đặt trẻ nằm nghiêng.

Giờ lên cơn.

Gọi xe cấp cứu về cơn động kinh nếu:

Đứa trẻ bị thương trong cơn động kinh.

Trẻ có thể đã hít phải nước.

Cơn động kinh kéo dài hơn năm phút.

Không có tiền sử động kinh được biết đến.

Những điều không nên làm khi bị co giật:

Đừng cho bất cứ thứ gì vào miệng. Đầu tiên, mặc dù bạn đã nghe những gì. Nhưng, không thể nuốt được lưỡi của bạn và nghẹn ngào. Mặc dù trẻ có thể cắn vào lưỡi khi lên cơn co giật. Nhưng, cố gắng nhét thứ gì đó vào miệng có lẽ sẽ không ngăn chặn được điều này. Bạn cũng có thể bị cắn, hoặc bạn có thể làm gãy một số răng của trẻ hoặc con bạn có thể làm vỡ dị vật và bị sặc hoặc hút.

Đừng cố gắng giữ trẻ xuống. Mọi người, ngay cả trẻ em, có sức mạnh cơ bắp đáng kể trong cơn động kinh. Cố gắng kẹp một đứa trẻ bị co giật xuống đất không phải là điều dễ dàng và nó sẽ không tốt chút nào.

Đừng cho miệng -to-miệng hồi sức cho đến khi co giật kết thúc. Sau khi hết co giật, cho hồi sức bằng miệng-miệng nếu người đó không thở.

Phần lớn các trường hợp co giật, điều đó là không cần thiết. Thật đáng sợ khi một đứa trẻ phải dành một buổi chiều trong bệnh viện một cách không cần thiết. Thay vào đó, chỉ gọi trợ giúp y tế nếu trẻ bị thương trong cơn co giật. Nếu cơn co giật kéo dài hơn năm phút hoặc nếu có vẻ như một cơn co giật ngay sau cơn co giật trước đó.

Các triệu chứng của động kinh khởi phát khu trú ở trẻ em

Có nhiều lý do chính đáng để học cách phát hiện các dấu hiệu của cơn động kinh khởi phát khu trú, trước đây thường được gọi là động kinh cục bộ. Khi bạn biết mình phải làm gì, bạn có thể hỗ trợ con mình tốt hơn và giúp những người khác, chẳng hạn như giáo viên, cũng làm như vậy.

Các cơn động kinh khởi phát tập trung có nhiều triệu chứng ở những trẻ khác nhau. Nhưng bạn thường sẽ thấy những con giống nhau với con mình từ cơn co giật này sang cơn co giật tiếp theo.

Nếu con bạn có các triệu chứng cử động, như co giật hoặc giật, hãy lưu ý xem chúng xảy ra ở bên nào của cơ thể. Phần bên trái của não kiểm soát phần bên phải của cơ thể và ngược lại. Vì vậy, đó là thông tin tốt để cung cấp cho bác sĩ của bạn.

Các triệu chứng ở trẻ nhỏ

Những cơn co giật tiêu điểm có thể khó nhận thấy ở trẻ em dưới 5 hoặc 6. Đó là do hệ thống thần kinh của chúng chưa được hình thành hoàn chỉnh.

Con bạn có thể chỉ quay đầu sang một bên hoặc đột ngột dừng một hoạt động. Nếu con bạn chưa thể nói chuyện, nó có thể chạy đến và giữ chặt lấy bạn.

Các triệu chứng của co giật nhận biết khởi phát khu trú

Cơn động kinh khởi phát khu trú là một trong hai loại cơn động kinh khởi phát khu trú. Nó từng được gọi là cơn động kinh một phần đơn giản. Con bạn biết nó đang xảy ra và có thể nhớ nó khi nó hoàn thành. Sau đó, con bạn có thể quay trở lại làm bất cứ điều gì mà bé đã làm trước đây.

Những gì bạn sẽ thấy phụ thuộc vào vị trí xảy ra trong não. Có hai nhóm triệu chứng chính:

Các triệu chứng vận động. 

Chúng liên quan đến chuyển động. 

Con bạn có thể:

Co giật hoặc giật bắt đầu ở mặt, ngón tay hoặc ngón chân và lan sang các bộ phận khác trên cùng một bên cơ thể.

Có bộ phận cơ thể mềm nhũn và mềm nhũn hoặc cứng lên.

Nhìn sang một bên.

Quay đầu sang một bên và có thể giơ một cánh tay lên trên không.

Sau cơn động kinh, các bộ phận trên cơ thể anh ta có các triệu chứng có thể bị yếu hoặc liệt. Có thể mất từ ​​2-24 giờ trước khi chúng trở lại bình thường.

Các triệu chứng không vận động. Chúng có thể ảnh hưởng đến mọi thứ khác. Một số điều có thể xảy ra với con bạn:

Cảm thấy những thứ như ngứa ran hoặc kim châm có thể bắt đầu ở một bộ phận của cơ thể và lan rộng từ đó

Giọng nói có thể bị bóp nghẹt

Nhìn hoặc nghe thấy những thứ không có ở đó, chẳng hạn như đèn nhấp nháy hoặc tiếng chuông

Xem mọi thứ lớn hơn hoặc nhỏ hơn thực tế

Ngửi hoặc nếm những thứ không có ở đó và thường khó chịu

Một số triệu chứng có thể ảnh hưởng đến những cách cơ bản mà cơ thể anh ta hoạt động, chẳng hạn như:

Thay đổi nhịp tim hoặc nhịp thở

Thay đổi màu da

Cảm thấy không khỏe

Nổi da gà

Đổ mồ hôi

Các triệu chứng khác mà con bạn có thể mắc phải là:

Cảm giác bên ngoài cơ thể

Các vấn đề khi nói chuyện (các từ có thể phát ra lộn xộn)

Cảm xúc thay đổi đột ngột, như sợ hãi, tức giận hoặc hạnh phúc

Thời gian dường như chậm lại hoặc tăng tốc

Các triệu chứng của động kinh khởi phát khu trú do suy giảm nhận thức

Động kinh suy giảm nhận thức khởi phát khu trú là loại động kinh khởi phát khu trú chính thứ hai. Các bác sĩ thường gọi đó là chứng co giật từng phần phức tạp.

Con bạn sẽ không trả lời bạn hoặc không biết rằng cơn động kinh đang xảy ra. Một số trẻ trông giống như đang mơ mộng hoặc nhìn chằm chằm vào không gian.

Bạn có thể nhận thấy một loạt các hành động hoặc hành vi lặp đi lặp lại, chẳng hạn như:

Động tác đạp xe hoặc đá

Nhấp nháy

Các chuyển động nhai, nuốt, chu môi, nuốt hoặc mút

Cánh tay phập phồng

Nắm lấy không khí như có thứ gì đó ở đó

Chọn quần áo

Chạy, nhảy và quay

Đi lang thang quanh phòng

Con của bạn cũng có thể có những thay đổi về màu da, nhịp tim hoặc thở nhanh hơn bình thường, hay nôn nao hoặc phập phồng.

Sau đó, con bạn sẽ không nhớ nó và có thể cảm thấy buồn ngủ.

Các triệu chứng của co thắt ở trẻ sơ sinh là gì?

Các triệu chứng chính của chứng co thắt ở trẻ sơ sinh, còn được gọi là hội chứng West, là co giật và co thắt. Chúng không tồn tại lâu lắm - chỉ vài giây. Chúng xảy ra theo từng cụm. Điều đó có nghĩa là một sau ngay sau khi khác.

Co giật có thể nhẹ hoặc mạnh. Em bé của bạn có thể có nhiều hơn một loại. Trong một cơn co giật nhẹ, cô ấy có thể trông giống như đang gật đầu. Một cơn co giật dữ dội hơn có thể khiến cô ấy cứng người, khua tay ra và đưa đầu gối lên về phía cơ thể. Hoặc tay và chân của cô ấy có thể duỗi thẳng ra khi cô ấy ngửa đầu ra sau. Một số cơn co giật chỉ ảnh hưởng đến một bên cơ thể của cô ấy. Cô ấy có thể khóc ngay trước hoặc ngay sau khi lên cơn co giật.

Em bé của bạn cũng có thể co giật hoặc giật cơ. Bạn có thể nghe thấy bác sĩ gọi đây là rung giật cơ. Có hai loại:

Rung giật cơ tích cực: Cô ấy co giật vì các cơ của cô ấy đột ngột căng lên.

Rung giật cơ âm tính: Cơ bắp của cô ấy đột nhiên giãn ra.

Myoclonus là không tự nguyện. Điều đó có nghĩa là bé không cố ý làm điều đó. Cô ấy không thể kiểm soát khi nó xảy ra. Nó giống như sự co giật hoặc giật mình đột ngột mà bạn đôi khi cảm thấy khi ngủ.

Các triệu chứng bạn có thể thấy

Hội chứng West có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ của bé, các dây thần kinh trong cơ thể điều khiển mọi thứ diễn ra tự động, như nhịp tim và độ mở của đồng tử. Trong cơn co giật, con bạn có thể:

Tái nhợt hoặc chuyển sang màu đỏ

Mồ hôi

Có con ngươi lớn

Chảy nước mắt

Thở nhanh hơn hoặc chậm hơn

Nhịp tim nhanh hơn hoặc chậm hơn

Những thay đổi trong phát triển

Khi em bé của bạn lớn lên, cô ấy đạt đến các cột mốc quan trọng. Cô ấy lăn qua, nhận ra giọng nói của bạn hoặc đưa đồ vật vào miệng. Nếu bé mắc hội chứng West, bé có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được những điểm này. Các bác sĩ gọi đây là sự phát triển chậm trễ.

Cô ấy cũng có thể quên cách làm những việc mà cô ấy đã học cách làm. Ví dụ, có vẻ như bé quên cách ngồi dậy. Nếu cô ấy chăm chú theo dõi và đạt được các mốc quan trọng, cô ấy có thể sẽ dừng lại hoặc giảm tốc độ. 

Các triệu chứng trong não

Mặc dù bé nhỏ nhưng có rất nhiều hoạt động điện diễn ra trong não của bé. Nếu nó bất thường, cô ấy có thể bị co giật động kinh. Bác sĩ của con bạn có thể sử dụng điện não đồ - viết tắt là EEG - để đo hoạt động não của bé khi bé đang thức và ngủ. Anh ta sẽ đặt các tab dính gọi là điện cực lên đầu cô ấy, và một chiếc máy sẽ in ra dữ liệu mà họ thu thập được. Trẻ sơ sinh bị co thắt ở trẻ sơ sinh thường có một mô hình hoạt động điện bất thường trong não của chúng. Nó được gọi là chứng loạn nhịp tim.

Bác sĩ cũng có thể muốn quét não của cô ấy. Chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) tạo ra các bức ảnh cho phép họ xem liệu có bất kỳ phần nào của nó chưa được hình thành đúng cách hay không. Những hình ảnh này cũng có thể hiển thị các tổn thương hoặc những nơi mà chấn thương hoặc nhiễm trùng có thể đã làm hỏng não của cô ấy.

Các dấu hiệu khác mà bạn không thể nhìn thấy

Một tình trạng được gọi là bệnh xơ cứng củ là một nguyên nhân phổ biến của hội chứng West. Nó có thể gây ra các khối u không phải ung thư thường trông giống như những vết sưng tấy không màu trên da của bé. Bác sĩ có thể sử dụng một loại đèn đặc biệt để kiểm tra chúng.

Xét nghiệm máu và nước tiểu có thể giúp bác sĩ xác định xem con bạn có bị nhiễm trùng gây ra hội chứng West hay không. Bác sĩ cũng có thể muốn chọc dò thắt lưng (bạn thường nghe đây được gọi là vòi cột sống) và lấy một ít dịch ra khỏi cột sống của cô ấy để kiểm tra xem có viêm màng não hay không. Họ cũng có thể sử dụng chất lỏng đó để xem liệu vấn đề di truyền có phải là nguyên nhân gây ra hội chứng West của cô ấy hay không.

Chữa khỏi bệnh động kinh

ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHUYÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH CO GIẬT ĐỘNG KINH BẰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ GIA TRUYỀN

Kế thừa và phát huy trên cơ sở điều trị thực tiễn từ nhiều bệnh nhân, qua nhiều năm. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện bài thuốc gia truyền điều trị bệnh động kinh, động kinh ở trẻ em. Hiện nay có tỷ lệ khỏi bệnh trên 95%.

Để biết chi tiết vui lòng liên hệ ngay để được tư vấn:

0378 041 262 lang y Bùi Thị Hạnh: Khu Đồng Mát, phường Tân An, Thị Xã Quảng Yên, Tỉnh Quảng Ninh.

0913 82 60 68 Trịnh Thế Anh: Số nhà 10/1/2 A đường 26, Phường Linh Đông, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha