Có thể phòng ngừa bệnh suy thận bằng cách nào?

Khi thận bị suy yếu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là tử vong. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để nắm được cách phòng ngừa bệnh suy thận nhé!

Ngày đăng: 01-11-2023

159 lượt xem

1. Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh suy thận

Suy thận theo y học hiện đại được chia làm 2 loại đó là suy thận cấp và suy thận mạn: 

- Suy thận cấp làm suy giảm chức năng thận một cách đột ngột. Tình trạng này diễn ra trong vòng vài giờ đến vài ngày. Suy thận cấp được nhận biết bằng khởi phát bệnh nhân đi tiểu ít. Đi tiểu ít dần theo thời gian và dần không đi tiểu được. Nếu được điều trị đúng cách và kịp thời có thể phục hồi một phần hoặc hoàn toàn chức năng thận.

- Suy thận mạn là tình trạng bệnh kéo dài và thường không hồi phục được. Còn đối với bệnh suy thận mạn bệnh thường không có triệu chứng gì. Bệnh nhân âm thầm phát triển bệnh từ nhiều năm trước. Và khi đến cơ sở y tế thường trong tình trạng mệt mỏi choáng váng do tình trạng thiếu máu, tăng huyết áp do các biến chứng của suy thận. Do đó, suy thận mạn thường không được chẩn đoán sớm điều trị kịp thời.

Suy thận là bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời

2. Những cách nào có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh suy thận?

Kiểm soát tốt mức đường huyết trong cơ thể

Các chuyên gia đánh giá đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh suy thận hàng đầu. Điều này chủ yếu liên quan đến mức đường huyết tăng cao bất thường. Hàm lượng đường trong máu cao khiến mao mạch bị tắc nghẽn, gây cản trở cho quá trình lưu thông của hồng cầu. Từ đó, thận sẽ không thể nhận đủ chất dinh dưỡng cũng như oxy để tiếp tục hoạt động. Tình trạng này kéo dài rất dễ dẫn đến suy thận.

Do đó, bạn cần xây dựng một lối sống lành mạnh để kiểm soát tốt mức đường huyết, bao gồm:

- Thường xuyên rèn luyện thể chất

- Tăng cường chất xơ trong thực đơn hàng ngày

- Cân nhắc lượng tinh bột tiêu thụ qua mỗi bữa ăn

LIÊN HỆ ĐIỀU TRỊ BỆNH SUY THẬN AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ TẠI ĐÂY

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, sự góp mặt của những loại thực phẩm sau đây có khả năng tăng cường sức khỏe lâu dài cho tim mạch cũng như thận, bao gồm: rau củ quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, sữa ít béo và các sản phẩm làm từ nó, cá, quả hạch, thịt gia cầm. Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến nghị bạn nên: 

- Ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần, đặc biệt là loại cá béo giàu omega-3

- Tránh xa thực phẩm cũng như thức uống chứa nhiều đường

- Cắt giảm lượng muối tiêu thụ trong mỗi bữa ăn

- Lượng rau xanh và trái cây nên chiếm một nửa khẩu phần ăn

- Hạn chế uống bia rượu

- Giảm lượng muối hấp thụ

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân động kinh

Cần lưu ý về các chỉ số huyết áp

Ở người bệnh tăng huyết áp, bất kỳ mao mạch nào cũng có nguy cơ chịu thương tổn, bao gồm cả những mạch máu ở thận. Khi tình trạng này phát sinh, thận có thể ngưng công việc lọc thải độc tố và loại bỏ nước dư thừa. Sau đó, sự tích tụ của hai thành phần này lại tiếp tục cản trở hồng cầu lưu thông, khiến huyết áp tăng lên. Do đó, đẻ giữ chỉ số huyết áp ổn định trong phạm vi cho phép.

Kiểm soát vấn đề cân nặng để phòng ngừa bệnh suy thận

Ngày nay, không ít nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và nguy cơ gây bệnh suy thận. Mặc dù cơ chế gây suy giảm chức năng thận của tình trạng thừa cân vẫn chưa được kết luận rõ ràng, nhưng các chuyên gia đã chứng minh vấn đề sức khỏe này là yếu tố nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp và đái tháo đường, hai nguyên nhân suy thận hàng đầu.

Vì vậy, để phòng ngừa suy thận phát sinh, bạn nên thường xuyên để ý đến cân nặng của mình. Nếu bạn có xu hướng béo phì, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ về một liệu pháp giảm cân an toàn.

Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể

Hơn một nửa trọng lượng cơ thể đến từ nước. Toàn bộ các tế bào đều cần nước để hoạt động, bao gồm cả tế bào thận. Do đó, có thể nói đây chính là yếu tố thiết yếu để duy trì sự sống cho cơ thể, đồng thời tăng cường khả năng hoạt động hiệu quả của thận.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống nước quá nhiều cũng có nguy cơ gây tổn thương thận, thậm chí là dẫn đến suy giảm chức năng của bộ phận này. Vì vậy, để ngăn ngừa suy thận hiệu quả, bạn nên cân nhắc lượng nước tiêu thụ mỗi ngày.

Mặc dù các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên uống tám ly nước (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày nhưng đây chỉ là con số chung. Lượng nước cần thiết cho từng cá thể được xác định dựa trên những yếu tố sau: Giới tính, tuổi tác,mức độ hoạt động trong ngày, một số điều kiện đặc biệt khác.

Hạn chế thức uống chứa cồn và thuốc lá để ngăn ngừa bệnh suy thận

Thức uống chứa cồn (bia, rượu…) và thuốc lá cũng là những tác nhân có nguy cơ gây tổn hại cho thận, cụ thể: 

- Liên tục uống nhiều bia rượu trong thời gian ngắn rất dễ gây nên các bệnh tim mạch, yếu tố nguy cơ kéo theo tình trạng chức năng thận suy giảm.

- Cản trở lưu lượng máu đến thận, khiến tình trạng sức khỏe của cơ quan này trở nên nghiêm trọng hơn.

- Gây tác động tiêu cực đến bệnh đái tháo đường, cũng là một nguyên nhân phổ biến khác gây suy giảm chức năng thận.

Do đó, nếu bạn có thói quen xấu này, hãy nhờ bác sĩ tư vấn cách bỏ thuốc lá hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe toàn diện nói chung cũng như phòng ngừa suy thận nói riêng.

Hạn chế bia rượu và thuốc lá để phòng ngừa hiệu quả bệnh suy thận

Tránh lạm dụng các thuốc không kê đơn

Lạm dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc sai chỉ định của bác sĩ là tác nhân điển hình gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, việc uống thuốc quá liều rất dễ gây suy giảm chức năng thận.

Ví dụ cụ thể nhất là nhóm thuốc khăng viêm không chứa steroid NSAIDs): ở liều cao, các loại thuốc như aspirin, ibuprofen và naproxen đều có nguy cơ làm cắt giảm lưu lượng máu đến thận.

Giải tỏa áp lực, căng thẳng và thường xuyên tập luyện thể dục

Căng thẳng là nguyên nhân tăng huyết áp hàng đầu. Trong khi đó, huyết áp cao rất dễ gây tổn thương các tế bào ở thận, từ đó gây suy giảm chức năng tại đây.

Do đó, một số biện pháp phòng ngừa suy thận đơn giản khác mà bạn nên áp dụng là: Thường xuyên hoạt động thể chất, cắt giảm caffeine, viết nhật ký, dành thời gian cho người thân và bạn bè, cười nhiều hơn, tham gia các khóa yoga,…

Bên cạnh đó, nâng cao sức khỏe tổng thể là lợi ích lớn nhất mà bạn nhận được từ việc chăm chỉ rèn luyện thể chất. Cụ thể hơn, thói quen này giúp bạn tăng cường tuần hoàn máu cũng như khả năng hoạt động của các tế bào bạch cầu. Do đó, mọi bộ phận trong cơ thể đều khỏe mạnh hơn, bao gồm cả thận.

SUY THẬN ĐỘ 4 XUỐNG ĐỘ 2 TRONG 1 THÁNG VỚI ĐÔNG Y TRỊNH GIA
 
 
KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM NHỮNG LẦN TRƯỚC KHI ĐIỀU TRỊ
 
Sau 1 tháng điều trị bệnh suy thận bằng phác đồ của ĐÔNG Y TRỊNH GIA chúng tôi
Các kết quả cho thấy rất khả quan, vượt cả mức kỳ vọng mà tôi đề ra mục tiêu cho anh. Được tôi ghi thẳng vào phiếu xét nghiệm để làm mốc quan trọng.
Chỉ số creatinin đã GIẢM từ 2.79 (tương đương 279) xuống còn 108.19 (với nam giới  từ 55-120 là ngưỡng an toàn). Như vậy với chỉ số creatinin này thì anh đã khỏi hoàn toàn rồi. Điều trị thêm để về khoảng 80-90 nữa thì sẽ tuyệt vời hơn.
 
Chỉ số eGFR (lọc cầu thận) từ 24.57 đã TĂNG lên 66 (với nam giới chỉ số eGFR trên 90 là an toàn) tương đương với gia đoạn 2.
 
Như vậy, sau 1 tháng điều trị bằng phác đồ của ĐÔNG Y TRỊNH GIA chúng tôi với chỉ số kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh suy thận giai đoạn 4 của anh tiến triển rất nhanh xuống giai đoạn 2.
 
 
Lưu ý: ĐÔNG Y TRỊNH GIA CHÚNG TÔI CHỈ CÓ 2 NƠI:
 
1. ĐƯỜNG ĐỒNG TÂM, THÔN ĐỒNG MÁT, PHƯỜNG TÂN AN, THỊ XÃ QUẢNG YÊN, TỈNH QUẢNG NINH ĐT: 0378 041 262 (Lang y Bùi Thị Hạnh) là chính
 
2. Số nhà 10/1/2A đường 26, phường Linh Đông, Thủ Đức, Hồ Chí Minh, ĐT: 0913 82 60 68

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha