1001 câu chuyện bi hài khi có người thân mắc bệnh hoang tưởng

Y học Việt Nam hiện đại có nhắc đến và ghi nhận nhiều trường hợp bị mắc chứng bệnh "tâm thần hoang tưởng". Có những dạng biểu hiện như người bệnh nghĩ mình là vĩ nhân, hoặc bị theo dõi khiến mọi người xung quanh không khỏi cảm thương.

Ngày đăng: 26-09-2017

2,139 lượt xem

Những câu chuyện bi hài xoay quanh người mắc bệnh hoang tưởng

Có những người mắc bệnh hoang tưởng luôn ám ảnh mình bị giết, bị truy sát nên đã phản ứng, gây nên những hậu quả có thật: Giết chết những người xung quanh. Hoặc có những người mắc chứng bệnh hoang tưởng có phần "hiền lành" hơn như tự nghĩ mình là con nhà quyền thế, là nhà phát minh vĩ đại…

Như câu chuyện của bà H, vốn là một giáo viên dạy cấp 3 mới nghỉ hưu. Khi bà còn công tác thì học sinh và đồng nghiệp chỉ nghĩ bà hơi "hâm hấp" vì phụ nữ không có chồng thường thế. Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, đi đâu bà cũng kể rằng mình bị những "kẻ xấu" theo dõi, ám sát vì muốn cướp nhà nên tạt hóa chất khiến bà đau đầu, nhức mắt.

Để bảo vệ cho đầu và mặt, bà H cuốn hai lượt khăn và trùm mũ vải lên đầu, đeo kính râm, khẩu trang khi ở nhà, bất kể trời nóng bức. Ngay cả lúc ngủ bà cũng để nguyên trạng vì sợ bị "kẻ xấu" tạt hóa chất qua khe cửa sẽ bị nhiễm độc.

Người mắc bệnh hoang tưởng thường có nhiều suy nghĩ và hành vi kì lạ

Bà H bà còn ghi rành rọt địa chỉ, số điện thoại của CA các quận, huyện, mỗi lần nghe bà thao thao bất tuyệt hàng giờ đồng hồ về những động cơ, mục đích của kẻ xấu và những "phương án" tự vệ của bà khiến những người xung quanh phải bấm bụng cười nhưng cũng không khỏi thương cảm…

Bên cạnh đó là những án mạng thương tâm do người mắc bệnh hoang tưởng gây ra. Gần đây nhất là cái chết thương tâm của vợ chồng cô giáo M. Nguyên nhân được xác định do buôn bán thua lỗ nên chồng cô M có dấu hiệu mắc bệnh hoang tưởng. Về nhà, anh ta chỉ trông con cho vợ đi làm nên chán và muốn tiếp tục làm ăn. Vợ không đồng ý, anh ta đã quẫn trí đâm chết vợ và kết thúc cuộc đời mình. 

Có thể điều trị bệnh hoang tưởng khỏi hoàn toàn không?

Theo các bác sĩ, cơ chế gây bệnh hoang tưởng là do sự rối loạn của các tế bào não. Nếu cơ thể bị rối loạn giữa hai hormon: Serotorine và Dopamine thì căn bệnh hoang tưởng sẽ xuất hiện. Việc mắc chứng hoang tưởng bị bệnh là do Dopamine quá nhiều. Đây là hormon sản xuất những chất ức chế để cân bằng, giúp con người không quá hưng phấn. Khi bị rối loạn, người đó bị trầm uất, mệt mỏi, đau, tư duy ức chế và gây ra các chứng hoang tưởng kiểu trầm uất như bị bệnh, bị theo dõi, hoang tưởng kiện cáo.

Bệnh nhân mắc chứng bệnh hoang tưởng này thường có ảo giác như thật nên khó có thể thuyết phục để họ nhận ra mình sai. Nếu cứ khăng khăng nói họ nhầm hoặc cười nhạo, họ sẽ rất căng thẳng và có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực. Tốt nhất là nên cố lắng nghe để cho họ được kể hết, xả hết nỗi lo sợ của mình, và lựa theo câu chuyện để tạm thời trấn an họ.

Không nên phản bác người bệnh mà hãy động viên tinh thần của họ

Việc điều trị bằng tư vấn tâm lý thường ít hiệu quả, mà cách điều trị quan trọng nhất vẫn là dùng thuốc. Có những trường hợp tưởng như đã khỏi bệnh nhưng trong thời điểm nào đó bệnh dễ tái phát. Vì vậy, việc điều trị hoang tưởng phải được duy trì lâu dài ngay cả khi triệu chứng đã hết. Với những ca hay tái phát, có thể phải dùng thuốc suốt đời. Bên cạnh đó, việc dùng các phương thuốc y học cổ truyền cũng đang được áp dụng ngày càng phổ biến để điều trị bệnh hoang tưởng.

TƯ VẤN ĐIỀU TRỊ BỆNH HOANG TƯỞNG

LIÊN HỆ TƯ VẤN:

01678.041.262

0913.826.068

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha